Brazilian International Football Academy

We are more than playing Football

Sự kiện danh thủ

Điểm mặt những ngựa ô ở Euro 2020

Ngày đăng: 16/11/2020 Lượt xem: 613
 
 
Các đồng đội công kênh Pandev sau chiến tích giành vé dự VCK Euro 2020 - Ảnh: REUTERS

10 năm trước, Pandev mang đến niềm tự hào lớn lao cho người Macedonia khi giành chức vô địch Champions League trong màu áo Inter Milan. Sau một thập niên, người dân của quốc gia Nam Âu nhỏ bé này không còn phải vay mượn niềm tự hào từ người đội trưởng của mình nữa.

Người hùng Pandev

37 tuổi, Pandev là cầu thủ Macedonia có số lần khoác áo tuyển quốc gia nhiều nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, mang băng đội trưởng lâu nhất... trong lịch sử. 

Ở cấp độ CLB, Pandev từng chơi bóng nhiều năm cho ba CLB lớn là Lazio, Inter Milan và Napoli. Trong đó, dấu ấn đáng kể nhất là mùa giải ăn ba huyền thoại ở Inter Milan vào năm 2010. Và đến lúc này, khi đã 37 tuổi, Pandev vẫn cày ải đều đặn khoảng 30 trận mỗi mùa ở Serie A cùng CLB Genoa.

Nổi tiếng hơn cả lịch sử bóng đá Macedonia cộng lại, nhiều người tiếc nuối cho Pandev khi anh khoác áo một đội tuyển quốc gia không bao giờ "ngóc đầu" nổi ở châu Âu. Nhưng hàng loạt thay đổi của LĐBĐ châu Âu (UEFA) những năm qua, bao gồm việc mở rộng VCK Euro lên 24 đội cũng như tạo ra UEFA Nations League đã mở ra cánh cửa cho những đội bóng như Macedonia. 

Và Pandev là người hùng của họ khi ghi những bàn thắng quan trọng giúp Macedonia dẫn đầu nhóm D ở UEFA Nations League mùa trước, qua đó đoạt vé play-off. Và rồi trong trận quyết đấu với Georgia, Pandev ghi bàn thắng duy nhất đưa Macedonia đến với Euro 2020.

Ngoài Pandev, trong tay HLV Igor Angelovski còn có một số ngôi sao như Enis Bardhi (CLB Levante) được định giá đến 20 triệu euro, hay Elis Elmas (Napoli, 18 triệu euro), Alioski (Leeds, 4 triệu euro)...

 

Thế hệ vàng của Scotland

Scotland hứa hẹn sẽ là một "ngựa ô" thực thụ khi trở lại VCK Euro sau 25 năm vắng bóng. Đây cũng là thời điểm bóng đá Scotland quy tụ được nhiều ngôi sao nhất. Cụ thể, đội trưởng Andrew Robertson được xem là hậu vệ trái hay nhất thế giới hiện nay và được Transfermarkt định giá đến 75 triệu euro. 

Những cái tên như Scott McTominay, Stuart Armstrong, Oliver McBurnie, Kieran Tierney... cũng đều đã khẳng định được tài năng ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League). Đội hình của Scotland lúc này được định giá đến 210 triệu euro, cao hơn cả một số đội tuyển khá mạnh như Thụy Điển, Nga.

Một nửa số tuyển thủ Scotland hiện đang thi đấu ở Premier League. Vì vậy, phong cách thi đấu của họ cũng khá tương đồng với tuyển Anh. Và bài học từ VCK Euro 2016 cho thấy những đội bóng như Scotland hay Bắc Macedonia hoàn toàn có thể làm nên những cơn địa chấn.

Uruguay đè bẹp Colombia

Ở lượt trận thứ 3 vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ, Uruguay bất ngờ thắng chủ nhà Colombia 3-0. Lập công cho Uruguay ở trận này là Cavani, Suarez và Nunez. Chiến thắng này giúp Uruguay trở lại top 4 với 6 điểm, bằng Ecuador, kém Argentina 1 điểm và kém Brazil (thắng Venezuela 1-0) 3 điểm.

back-to-top.png